Hủy

PHẢN XẠ VÀ VẬN ĐỘNG – PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH KHÁC BIỆT CHO CON

Thứ tư, 13/12/2017

Trọng việc dạy học cho con, các ba mẹ thường không biết phương pháp dạy nào hiệu quả, nên dạy con từ đâu và làm sao cho con nghe và nhớ. Hiểu được nỗi lo này của ba mẹ, Happy Garden, với phương pháp giáo dục khác biệt, sẽ chia sẻ cùng ba mẹ cách dạy học tương tác giữa ba mẹ và bé hiệu quả nhất – phương pháp phản xạ và vận động.

Thân gửi các bậc ba mẹ!
Trọng việc dạy học cho con, các ba mẹ thường không biết phương pháp dạy nào hiệu quả, nên dạy con từ đâu và làm sao cho con nghe và nhớ. Hiểu được nỗi lo này của ba mẹ, Happy Garden, với phương pháp giáo dục khác biệt, sẽ chia sẻ cùng ba mẹ cách dạy học tương tác giữa ba mẹ và bé hiệu quả nhất – phương pháp phản xạ và vận động.

1.    Phương pháp này được hiểu như thế nào?
Phản xạ: sử dụng technique (kĩ thuật) cố định là repeat (nhắc lại) với tốc độ nhanh để kích thích não bộ của con hoạt động liên tục, đồng thời thúc đẩy bộ não ghi nhớ sâu và lâu.

Vận động: gắn liền bài học với chuỗi các hoạt động liên tiếp để củng cố kiến thức cho con.

Các hoạt động dạy và học theo phương pháp này sẽ được chia làm 3 phần: học từ vựng – học cấu trúc câu – luyện tập.

•    Học từ vựng như thế nào?

Các bạn nhỏ sẽ được học từ vựng theo cách repeat (lặp lại) ít nhất 5 lần theo cô giáo. Tuy nhiên, hoạt động repeat này sẽ trở nên thú vị hơn với các techniques (kĩ thuật) của cô giáo. Vì não bộ của trả còn hạn chế trong vấn đề hiểu và ghi nhớ, nên việc sử dụng hình ảnh để tương tác sẽ được sử dụng một cách đa dạng để việc repeat trở nên sôi nổi, hào hứng và phát huy tối đa hiệu quả. Các techniques mà cô giáo sử dụng ở đây có thể là:

-    Dạy học bằng Flashcard (thẻ học), đồ vật cụ thể mang lại hình ảnh trực quan và sinh động nhất cho các bé , bằng việc lật đi lật lại tấm flashcard hình quả táo, hoặc chỉ vào quả táo và liên tục repeat: “This is an apple! This is an apple! This is an apple”.  

-    Ngôn ngữ cơ thể là phương pháp dạy hiệu quả khi cả bé cũng có thể sử dụng những cử chỉ tương tự. Ví dụ, các cô giáo chỉ vào mũi mình trước tiên và nói: “This is a nose! A nose! A nose!”, sau đó chỉ vào mũi các bé và repeat câu hỏi nhiều lần: “What’s this, boy?”, “What’s this, girl?”, “What’s this, kids?” Câu trả lời được repeat nhiều lần cùng với hành động chỉ vào mũi sẽ ăn sâu vào trí nhớ của các bé.

-    Âm nhạc có khả năng truyền cảm hứng và tác động tới trẻ nhất. Các bài hát với hình ảnh dễ thương, nhạc dễ nghe, lời bài hát lặp lại nhiều lần, khiến các bé yêu thích và ngân nga hát lại “Can you swim? Can you swim? No I can’t. No I can’t”. Chỉ qua một bài hát, các bé đã có thể học được từ, mẫu câu, cách hỏi và trả lời rồi.

•    Học cấu trúc câu ra sao?

Tùy theo lứa tuổi của trẻ, khả năng tiếp thu là thấp hay cao mà đưa ra những mẫu câu từ đơn giản tới phức tạp. 

-    Với trẻ 4 - 6 tuổi: Việc dạy học cho trẻ ở độ tuổi này chủ yếu là từ vựng thông qua hình ảnh và được lồng ghép trong các câu đơn. “I like sweets. Do you like sweets?” (Ba mẹ rất thích ăn kẹo. Con có thích ăn kẹo không?) hay “These are flowers. Do you want flowers?” (Đây là những bông hoa. Con có muốn chúng không?). Hoạt động mô phỏng hóa được sử dụng trong phần lớn thời gian học, ví dụ như khi học về chủ đề Farm animals (gia súc): “The cow says moo~, the duck say quack quack, the pig says oink oink” (Con bò thì kêu bò~, con vịt kêu quạc quạc, con lợn kêu ụt ịt)

Độ tuổi này cũng thích hợp cho việc định hình giọng phát âm chuẩn cho các bé, nhưng Happy Garden định hướng dạy phát âm thông qua hoạt động nghe – nói chứ không đi sâu vào việc dạy phát âm. 

-    Dành cho trẻ 7 - 10 tuổi: khi đã làm quen được với nhiều từ vựng, các cô giáo sẽ nâng cao vốn từ vựng của bé bằng những từ vựng đã học. Giải thích từ mới bằng các từ đã học sẽ làm tiếng Anh của bé liên kết hơn. Ví dụ như: “Do you know what the bathroom is? It’s where we take a shower, brush our teeth, and wash our face!” (Con có biết phòng tắm nghĩa là gì không? Đó là nơi chúng ta tắm rửa, đánh răng, rửa mặt đấy!). Ở lứa tuổi này, các cô giáo cũng sẽ chú trọng hơn đến phần phát âm cho các bé. Bởi các bé tiểu học đã có thể nhận biết mặt chữ, Happy Garden sẽ giới thiệu các chữ phiên âm trong tiếng Anh và phân biệt nó với chữ cái tiếng Việt để không làm các bé bị lẫn tiếng.

    Trẻ ở độ tuổi 11 - 15 đã hình thành tư duy phức tạp hơn. Vì vậy, các bé sẽ được học theo hướng phát triển các cuộc hội thoại dài hơi bằng cách hỏi và trả lời liên tục. Sơ đồ tư duy mind-map là phương án giảng dạy độc đáo, giúp trẻ tư duy nhạy bén hơn với câu hỏi và hình thành tư duy sắp xếp ý khi trả lời câu hỏi. 

Cụ thể như, khi được hỏi về chủ đề gia đình: “How many people are there in your family?” (Gia đình bé có bao nhiêu người?). Bé sẽ được học cách trả lời câu hỏi trên với nhiều thông tin hơn:

How many people (số lượng người trong gia đình)
Who are they (liệt kê từng người)
Appearances, Personalities (Ngoại hình, tính cách từng người)

Vì đây là thời điểm áp lực học – thi tăng cao, Happy Garden cũng bổ sung cho các bé ở lứa 11-15 tuổi ngữ pháp trên nền tảng giao tiếp, tức là thông qua hoạt động nghe – nói làm cho các con hiểu về chức năng của thì, cấu trúc câu, các dạng câu.... Đồng thời, kĩ năng đọc - viết. các bạn nhỏ thông qua hình thức viết thư, viết nhật kí, hoạt động đọc sách truyện,…và kể lại.

•    Các hoạt động luyện tập là gì?

Luyện tập ở đây chính là việc vận động liên tục – phương pháp dạy mà Happy Garden muốn ba mẹ hướng tới. Thời gian vận động chính là khoảng thời gian hiệu quả nhất mà chúng ta có thể chơi các trò chơi để giúp trẻ củng cố những gì đã học ở đầu buổi. Với lối tư duy về dạy học: liên tục vận động, thông qua ngôn ngữ cơ thể, bé có thể ghi nhớ các từ, các câu vào trong trí nhớ dài hạn của mình.
Các hoạt động Happy Garden sẽ tổ chức chủ yếu là các trò chơi. Happy Garden soạn sẵn Games bank (ngân hàng trò chơi) phù hợp với từng bài học trên lớp cho các bé
[Games bank]

1. Hide-and-seek (trốn tìm) các bé đếm số bằng tiếng Anh từ 1 -10 và đi tìm người đang trốn 
2. Blind man’s bluff (bịt mắt bắt dê): người bịt mắt hỏi “Where are you?”, các bé sẽ trả lời “Next to the table”, “Behind the door” hay “I won’t tell you”!
3. Treasure finding (đi tìm kho báu): giấu một đồ vật đi, sau đó miêu tả đồ vật đó bằng tiếng Anh để bé tìm (in a box, under the table, beside the window,…)
4. Sing and Dance along (hát và nhảy theo): nhảy theo bài hát (Finger family, Head shoulders knees and toes, if you’re happy and you know it,…) 
5. Drawing or painting (vẽ hoặc tô màu): nói tên màu cần tô và bé chọn đúng màu để tô, vẽ đồ vật, con vật theo từ được nhắc tới.
6. Guess what (đoán đồ vật): đựng đồ vật thân thuộc với bé trong chiếc hộp kín chỉ hở một lỗ nhỏ để cho tay vào. Bé chạm vào đồ vật xem hình dạng, kích thước và nói tên đồ vật
7. What are we talking about? (Chúng ta đang nói về đồ vật gì?): nghĩ đến 1 đồ vật xác định. Để bé đặt các câu hỏi như “What color is it?”, “What shape is it?, “Can we eat?”, “What can we do with it?”, “Where can we see it?”. Bé suy luận từ các câu trả lời để ra một đồ vật tương ứng.
8. Imitation (mô phỏng): nói ra 1 từ và để bé dùng hành động mô tả (vd: giả tiếng kêu của các con vật, mô tả hoạt động của các động từ, biểu cảm theo các tính từ chỉ trạng thái)
9. Guess the word (đoán chữ): dùng hành động, biểu cảm, âm thanh, tranh vẽ mô tả để bé đoán được từ đó
10. Crossword (ô chữ): điền từ vào ô chữ theo một số gợi ý
11. Puzzle (tìm chữ): tìm và khoanh tròn các từ được cho sẵn
12. Spelling (đánh vần): hỏi về cách đánh vần của các từ vựng đã học
13. Yes/No game: với mỗi câu hỏi nghi vấn, các bé sẽ đứng vào bên yes hoặc no. Trả lời sai sẽ bị loại
14. Blowing balloons (bóng bay): giáo viên thổi quả bóng bay rồi để thả cho nó tự xì. Bóng bay đến chỗ bạn nào thì bạn đó sẽ trả lời câu hỏi của cô giáo
15. Puppet conversation (trò chuyện cùng con rối): sử dụng con rối để hỏi các bạn nhỏ
16. Pass the ball (chuyền bóng): cô giáo truyền bóng đến bạn nào, bạn đó sẽ trả lời câu hỏi của cô
17. What is missing (cái gì biến mất): cho sẵn một số đồ vật, để các bạn nhỏ úp mặt lại và lấy đi một đồ vật, và hỏi “What is missing?”
18. Lip reading (đọc khẩu hình): giáo viên làm khẩu hình một từ bất kỳ, các bạn nhỏ đoán xem đó là từ gì
… 

2.    Thành quả đạt được
•    4 - 6 tuổi:

-    Định hình giọng phát âm, ngữ điệu chuẩn
-    Biết các từ mới đơn giản, chủ đề thân thuộc về cuộc sống xung quanh
-    Có thể giao tiếp bằng các câu ngắn
-    Phản xạ trong tiếng Anh nhanh
-    Nâng cao kĩ năng nghe - nói
•    7 – 10 tuổi:
-    Nắm vững cách phát âm, ngữ điệu chuẩn
-    Đa dạng hóa từ mới, mở rộng chủ đề
-    Giao tiếp bằng các câu dài, hội thoại
-    Phản xạ trong tiếng Anh nhanh
-    Nâng cao kĩ năng nghe – nói – viết
•    11 – 15 tuổi:
-    Nắm vững kiến thức ngữ pháp cơ bản
-    Nâng cao cả 4 kĩ năng nghe – nói – đọc – viết
-    Hình thành tư duy có liên kết chặt chẽ
-    Phát triển các kĩ năng mềm về giao tiếp, thuyết trình

Các con sẽ có tiến bộ mà ba mẹ dễ dàng nhận thấy qua từng buổi học. Để ba mẹ có thể thấy rõ từng bước đi của con, các cô giáo sẽ đưa ra đánh giá cuối buổi cho mỗi bé. Bằng những nhận xét mang tính khích lệ như Good (các bé giỏi quá) hay Let’s try more (hãy cùng cố gắng hơn), ba mẹ có thể biết được quá trình học của con và điều chỉnh thời gian hợp lý hơn để vận động cùng con, giúp con củng cố kiến thức.
Sau 1 bài học 8 buổi, mục tiêu lớn hơn của Happy Garden là các bé có thể kể 1 câu chuyện, đồng nghĩa với việc con đã nắm rõ cả từ vựng, cấu trúc câu, ngữ điệu nói. Đó là sự khác biệt mà Happy Garden muốn dành tặng cho ba mẹ.

Đào tạo ngôn ngữ là một phần, đào tạo con người là một phần khác mà Happy Garden muôn đạt được trong việc dạy học cho trẻ. Những kĩ năng mềm như teamwork (làm việc nhóm), communication (giao tiếp), Presentation (thuyết trình) của trẻ sẽ cứng cáp hơn ngay từ lứa tuổi còn rất nhỏ.

LỜI NHẮN GỬI TỚI BA MẸ:

Nhà trường – bé – ba mẹ là chuỗi liên kết chặt chẽ trong hoạt động học tập của bé. Happy Garden đề cao vai trò của ba mẹ trong việc dạy học cho bé song song với nhà trường. Ba mẹ nên áp dụng phản xạ - vận động vào các hoạt động cụ thể mà Happy Garden gợi ý dưới đây.

Sau mỗi buổi học, ba mẹ có thể hỏi bé những câu hỏi đơn giản như: “What did you learn today? Was it funny? Were you happy?” (Hôm nay con đã học gì ở lớp? Buổi học có vui không? Con có thấy vui không?). Hay đơn giản hơn là chỉ những đồ vật trong nhà và hỏi “What’s this, baby?” (Đây là cái gì hả con yêu?). Ba mẹ hãy repeat câu hỏi để kéo sự tập trung của bé. 

Các ba mẹ cũng có thể tham khảo Parents’ book kèm theo Games bank được soạn bởi Happy Garden để hiểu và áp dụng các trò chơi theo chủ điểm học cho các bé.

Ngoài ra, Youtube là kho tàng video cực kì đa dạng và hữu ích, ba mẹ hãy lựa chọn các video theo hướng dẫn của Happy Garden rồi hát và nhảy cùng các bé nhé!

Thay vì truyền đạt lại phương pháp dạy học, Happy Garden hy vọng bài viết này như một bức tâm thư gửi gắm cho các ba mẹ đang băn khoăn trên con đường dạy học cho trẻ. Với phương pháp phản xạ - vận động, với phương châm ba mẹ cùng nhà trường dạy học cho trẻ, Happy Garden mong rằng đây sẽ là một bài viết hữu ích, giúp các ba mẹ tự tin hơn và sẵn sàng đồng hành cùng bé trong môn tiếng Anh.

--------------

TRƯỜNG ANH NGỮ HAPPY GARDEN - TIẾNG ANH TOÀN DIỆN CHO CON

Địa chỉ: 90 Nguyễn Chánh, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 6655 9915

Lộ trình đào tạo

Đăng ký tư vấn

FANPAGE

Trực thuộc Công ty Cổ phần Giáo dục & Đào tạo IMAP Việt Nam
Xem tất cả